Video clip
Xem tất cả »
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 24
Tháng 03 : 1.282
Năm 2024 : 3.550
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ký ức về một trận đánh mở màn chiến dịch xuân Mậu Thân 1968

Hôm nay tôi rất phấn khởi được về dự Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu thân 1968. Lời đầu tiên tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời cảm ơn, lời chào trân trọng. Xin kính chúc các đồng chí cùng gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Hôm nay tôi rất phấn khởi được về dự Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu thân 1968. Lời đầu tiên tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời cảm ơn, lời chào trân trọng. Xin kính chúc các đồng chí cùng gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Là những người trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu từ khi mở màn đến khi kết thúc cuộc tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu thân 1968, được về dự và phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm trang trọng và ý nghĩa hôm nay, tôi rất xúc động nói về chiến dịch này.

Kính thưa các đại biểu cùng toàn thể các đồng chí

Chiến dịch xuân mậu thân 1968 đến nay đã tròn 50 năm, tôi năm nay đã  80 tuổi đời, 56 tuổi Đảng sức khỏe trí tuệ đã có phần giảm sút, tuy vậy vẫn còn nhớ một thời, một thời cực kỳ gian khổ vào sinh ra tử, một thời chiến đấu dưới mưa bom bão đạn, một thời toàn dân tộc vâng theo lời Bác “Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào”. Là một chiến sĩ trinh sát đại đội 39 - Sư đoàn 304, chứng kiến biết bao sự hy sinh gian khổ của quân dân hai miền Nam Bắc để có được chiến dịch lịch sử. trong đó có sư đoàn 304 - Sư đoàn chủ lực của bộ sau thời gian xây dựng học tập, rèn luyện đã đủ khả năng tác chiến.

Tháng 7/1967 từ Triệu Sơn Thanh Hóa, Sư đoàn chính thức nhận nhiệm vụ chiến đấu và nhập trạm giao liên đường dây 559 hành quân không kể ngày đêm chèo đèo lội suối, cơm vắt ngủ rừng, võng là giường tăng là nhà, đói rét cực kì gian khổ cứ thế đi mãi, đi mãi 1 tháng 7 ngày mới vào vị trí tập kết phía Tây tỉnh Quảng Trị, các đơn vị trung đoàn 9, 24, 66 và các đơn vị trực thuộc gồm có tiểu đoàn vận tải, Đại đội 39 trinh sát, Đại đội 40 đặc công tất cả các đơn vị với tư thế sẵn sàng chiến đấu mở màn chiến dịch mậu thân 1968.

Vào xuân, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21/1/1968 trung đoàn 66 phát hỏa tiếng súng đầu tiên đánh vào cứ điểm Khe Sanh do anh Hoàng Đan phó tư lệnh sư đoàn trực tiếp chỉ huy chiến đấu, kẻ địch cực kì ngoan cố, trận chiến diễn ra hết sức ác liệt và đến sáng ngày 22/1/1968, khe sanh được hoàn toàn giải phóng. Quân ta đánh nghi binh, lôi kéo lực lượng của địch về đây tạo thế cho toàn Miền Nam đồng khởi tiến công và nổi dậy.

Khe sanh bị tiêu diệt kẻ địch rất hoang mang lo sợ, cùng với chiến công Khe Sanh, trung đoàn 9 anh hùng hiệp đồng tác chiến với lực lương bạn và lực lượng vũ trang Huế do đồng chí:  Lê Khả Phiêu chính ủy,  kiêm trung đoàn trưởng - Nguyên tổng bí thư của Đảng trực tiếp chỉ huy đánh vào thành Huế, Huế được hoàn toàn giải phóng.

Trước những thất bại lớn lao đó, mỹ ngụy hoảng sợ huy động mọi lực lượng về phòng thủ và tập trung các loại máy bay nhằm vào kho tàng hậu cần của ta đánh phá. Miền Bắc chi viện chưa kịp, khâu bảo đảm hậu cần cho đơn vị gặp nhiều khó khăn: Tết Mậu thận 1968 chúng tôi chỉ được chia nhau hai điếu thuốc lá thu bồn Thanh Hóa và hai cái kẹo tranh Hà Nội. bảy ngày mỗi người ăn mỗi ngày 2 lạng gạo chiến sự diễn ra ngày càng ác liệt khó khăn gian khổ là vậy nhưng khi được nghe Bác Hồ chúc tết Mậu thân 1968 cả đơn vị bừng lên khí thế mới, sức mạnh mới vượt qua khó khăn tiếp tục chiến đấu: Ngày 7/2 trung đoàn 24 hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng của bộ tiêu diệt cứ điểm làng vây, giải phóng hoàn toàn đường chín Khe Sanh đồng thời bao vây ám sát sân bay Tà Cơn do lính Mỹ chốt giữ.

Vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 1968 sư đoàn 308 vào thay sư đoàn 304 rút về Nghĩa đàn Nghệ An huấn luyện và tổng kết chiến dịch.

Chiến thắng to lớn của quân và dân Việt Nam trong cuộc tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu thân 1968 đã đánh tan âm mưu chiến tranh cục bộ của Mỹ - Ngụy. Thực sự Mỹ - Ngụy đã phải chấp nhận thất bại nhiều mặt. song thất bại lớn nhất là Mỹ không còn hy vọng xâm lược ViệtNamlâu dài. Với chính quyền Sài Gòn cũng thấy không còn tồn tại được bao lâu nữa rồi xẽ sụp đổ hoàn toàn.

Chiến thắng Mậu thân năm 1968 Khe Sanh đường 9 làm nức lòng cả nước và bè bạn trên thế giới.

Với ta chiến thắng xuân Mậu Thân năm 68 còn là bài học kinh nghiệm quý giá về chiến đấu cho các chiến dịch sau giành thắng lợi.

Chiến thắng chiến dịch Mậu thân 1968 giành được thắng lợi cực kỳ to lớn. Có được thắng lợi này là nhờ sự lãnh đạo của đảng, sự chèo lái tài tình của Bác Hồ kính yêu, của Quân ủy Trung ương, sự đoàn kết của quân dân 2 miền và sự hy sinh cho sự nghiệp đánh Mỹ cứu nước của toàn dân tộc.

Hôm nay tôi rất phấn khởi vui mừng được gặp lại các đồng chí đồng đội, đồng hương cách dây 50 năm là những người cùng chung chiến hào góp phần làm nên chiến thắng Mậu thân năm 1968, các đồng chí đang ở độ tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn khỏe, tinh thần lạc quan, tình cảm vẫn thấm đượm như xưa.

Trong giờ phút trang trọng này, anh em đồng đội chúng tôi vô cùng xúc động thương nhớ, đau xót nghĩ về các anh hùng liệt sĩ đã ra đi mãi mãi không về. Trong đó có gia đình tôi, có cháu đích tôn của 1f40 tôi đã hy sinh tại chiến trường QuảngNamĐà Nẵng trong chiến dịch Mậu thân 1968.

Quên sao được biết bao các đồng chí ngã xuống, có đồng chí thân thể đâu còn nguyên vẹn bom đạn Mỹ cưa cắt, đốt cháy thân thể các đồng chí, tang thương biết bao, khi chôn cất tìm đâu được nén hương thơm, tìm đâu ra quan tài khâm niệm, thật là đau xót biết bao, căm thù lại chồng chất căm thù .

Sự hy sinh cao cả các đồng chí thật là vô cùng to lớn góp phần làm nên chiến công hiển hách đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào giải phóng hoàn toàn MiềnNamthống nhất đất nước.

Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, quê hương Đất Nước không ngừng đổi mới, chính trị kinh tế văn hóa không ngừng phát triển, đời sống nhân dân nói chung, quê hương Ninh Bình nói riêng ngày một cải thiện

Có được thành quả hạnh phúc hôm nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân, các đồng chí, đồng đội mãi mãi biết ơn sự hy sinh cao cả của các đồng chí cho độc lập tự do của tổ quốc.

Chúng tôi là những đồng chí, đồng đội năm xưa hiện đang là hội viên Cựu chiến binh còn trường mạnh, xin hứa với các đồng chí luôn giữ gìn bản chất truyền thống tốt đẹp anh Bộ đội Cụ Hồ, làm tròn nhiệm vụ tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ nhân dân bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Được sự đồng ý của ban tổ chức Hội nghị gặp mặt kỷ niệm, tôi có đôi điều phát biểu cảm tưởng. Thay mặt các đồng chí cựu chiến binh trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân mậu thân năm 1968, xin cám ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh đã tạo điều kiện cuộc gặp mặt hôm nay.

                                                                                                          PHẠM VĂN TẠO

                                                                                                               Hội CCB P. Tây Sơn, TP. Tam Điệp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đánh giá trang tin điện tử
noData
Không có dữ liệu
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội