Video clip
Xem tất cả »
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 2
Tháng 11 : 1.073
Năm 2021 : 140.957
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LÀM GIÀU TỪ HỢP TÁC XÃ NUÔI TRỒNG THỦY SẢN DO CỰU CHIẾN BINH LÀM CHỦ

Phạm Hồng Trình, Hội viên CCB Thôn Phú Nhuận, xã Gia Hòa, hiện nay là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nuôi trồng thủy sản do CCB làm chủ, HTX được thành lập và đi lên từ tổ hợp tác xã, các hộ CCB nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã vào năm 2016, với tổng nguồn vốn hoạt động đến giữa năm 2021 là:15.600.500.000 đồng. Trong đó, số vốn điều lệ là 1.000.000.000 đồng. Ngành nghề kinh doanh nuôi trồng và tiêu thụ sản phẩm về thủy sản.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường thủy sản hiện nay, nhất là sản phẩm cá truyền thống  ngày càng tăng, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, của tổ chức hội, cán bộ, hội viên, nhất là liên minh HTX tỉnh Ninh Bình đã mở ra một bước ngoặc quan trọng trong sản xuất nuôi trồng thủy sản của hội viên CCB xã Gia Hòa.

Các sản phẩm nuôi trồng thủy sản chủ yếu là cá nước ngọt truyền thống được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Với quyết tâm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, Hợp tác xã dịch vụ và thương mại thủy sản Gia Hòa đã không ngừng quảng bá thương hiệu và cung cấp các loại cá nước ngọt đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhiều tỉnh từ Miền Trung đến các tỉnh phía Bắc nước ta. Tập trung chủ yếu ở các chợ đầu mối như: Chợ đầu mối Pháp vân – Hà Nội...

(Mô hình chăn nuôi cá của CCB Bùi Đức Thịnh xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn)

Đến nay HTX có 32 thành viên, 100 vệ tinh và 5 cán bộ, nhân viên là hội viên CCB đang quản lý 30 ha đất canh tác chuyên canh nuôi trồng thủy sản. Sản lượng trung bình hàng năm là 100 tấn/ha/năm, hằng năm HTX đã cung cấp ra thị trường hơn 3000 tấn cá, các loại cá nước ngọt truyền thống như: Trắm ốc, cá Trắm cỏ, cá chép, cá trôi, mè...  việc chăn nuôi được áp dụng các giải pháp công nghệ khoa học sản xuất tiên tiến, để kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, dịch vụ bán hàng, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Hợp tác xã luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm nhân công và phát huy tối đa nguồn nhân lực, với mục tiêu trở thành nhà sản xuất và cung ứng các loại cá nước ngọt truyền thống có chất lượng hàng đầu tại các tỉnh miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

Các thành viên trong HTX luôn năng động, sáng tạo trong môi trường cạnh tranh quyết liệt. Để tồn tại và phát triển, Hợp tác xã dịch vụ và thương mại nuôi trồng thủy sản Gia Hòa đã tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp để mọi cá nhân có thể tự do phát huy hết khả năng của mình. Đồng thời, HTX sử dụng những chính sách linh hoạt đối với những biến động của thị trường.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban quản trị HTX đã xác định khâu sản xuất là cái gốc của mọi vấn đề, mọi chiến lược phát triển thương hiệu có thành bại đều bắt đầu từ đây. Do vậy, các khâu sản xuất, luôn trung thành với phương pháp sản xuất theo qui trình VIETGAP, mỗi khâu của qui trình đã được HTX giao cho một thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào như: Giống. Thức ăn, thuốc đều đảm bảo chất lượng, cho đến đầu ra sản phẩm, công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm một cách nghiêm ngặt, tại các đầu ao chăn nuôi và bán đến tay khách hàng. Việc ghi chép Nhật ký chăn nuôi của các hộ nuôi trồng luôn được phổ biến kiến thức đến các thành viên, việc kiểm tra thường xuyên được đảm nhiệm bởi ban kiểm soát của HTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm luôn được ổn định và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhanh chóng, chính xác.

HTX luôn quan tâm đến tạo thương hiệu, uy tín cho các loại cá nước ngọt truyền thống, trên thị trường được ban giám đốc HTX quan tâm đề ra trong tất cả các kế hoạch chiến lược phát triển ngắn và dài hạn: tập trung phát triển đội ngũ nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, các số liệu về thị trường luôn được cập nhật, Đồng thời tiếp tục nghiên cứu thay đổi cách nuôi trồng, áp dụng KHKT tiên tiếno chăn nuôi để tăng chất lượng và tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Đến nay, ngoài các thị trường có sẵn thì HTX đã có những bước tiến quan trọng, trong đó trọng tâm phát triển là thị trường Thành phố Hà Nội. Qua khảo sát và tìm hiểu thông tin thì nhu cầu thực tế tại thị trường Hà Nội, vào khoảng 1,5 triệu tấn/năm Cá các loại. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển của HTX nhằm giải quyết đầu ra cho hộ chăn nuôi, tạo sự bình ổn giá cả, tránh tình trạng được mùa mất giá. Hiện tại, mặc dù lượng cá của HTX đưa ra thị trường Hà Nội còn ít. Nhưng Ban giám đốc HTX luôn đặt Chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm của HTX lên hàng đầu.

Cụ thể qua những con số thống kê trong năm 2020 đã phản ánh những kết quả đem lại từ việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá nước Ngọt như: thu nhập trung bình của thành viên HTX đạt 20 triệu đồng/tháng/lao động; tổng sản lượng cá trong HTX năm 2016 đạt khoảng 500 tấn/năm, năm 2020 đạt khoảng 3000 tấn/năm, tổng sản lượng cá tăng gấp 6 lần so với năm 2016 và tổng giá trị sản xuất của HTX đạt 14.100.000.000 đồng đã đóng góp vào một phần không nhỏ vào thu nhập bình quân đầu người trong xã; tại thời điểm đó, giá bán các loại cá của Hợp tác xã dịch vụ và thương mại nuôi trồng thủy sản Gia Hòa thường cao hơn so với các loạiở các vùng khác, bởi chất lượng của sản phẩm luôn được nâng cao.

Với những kết quả đạt được của Hợp tác xã dịch vụ và thương mại thủy sản Gia Hòa do CCB Phạm Hồng Trình làm Giám đốc, đời sống của hội viên HTX từng bước được cải thiện, rõ rệt, bộ mặt nông thôn mới được thay đổi, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

          Bài, ảnh : Lê Văn Cao


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đánh giá trang tin điện tử
Thời tiết